QUY TRÌNH, THỦ TỤC THÀNH LẬP
CƠ SỞ GIÁO DỤC NƯỚC NGOÀI
BẬC MẦM NON, TIỂU HỌC, PHỔ THÔNG
I./ Cơ sở pháp lý:
1. Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005.
2. Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp ngày 29 tháng 11 năm 2005.
3. Nghị định số 18/2001/NĐ-CP ngày 04 tháng 5 năm 2001 của Chính phủ về quy định về lập và hoạt động của các cơ sở văn hoá, giáo dục nước ngoài tại Việt Nam.
4. Thông tư số 15/2003/TT-BGDĐT ngày 21 tháng 3 năm 2003 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện Nghị định số 18/2001/NĐ-CP ngày 04 tháng 5 năm 2001 của Chính phủ quy định về lập và hoạt động của các cơ sở văn hoá, giáo dục nước ngoài tại Việt Nam.
5. Thông tư liên tịch số 35/2008/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 14 tháng 7 năm 2008 hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
II./ Hồ sơ
1. Đơn xin phép thành lập cơ sở giáo dục + Tên …………(Mẫu 1);
2. Đề án tổ chức và hoạt động cơ sở độc lập nước ngoài ( Mẫu 2 );
3. Văn bản xác nhận tư cách pháp lý, nguồn và khả năng tài chính của bên nước ngoài;
4. Điều lệ hoặc Quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở độc lập nước ngoài;
5. Tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của tổ chức giáo dục xin thành lập cơ sở giáo dục độc lập tại nước CHXHCN Việt Nam.
6. Sơ yếu lý lịch của người dự kiến sẽ bổ nhiệm làm Giám đốc (hoặc Hiệu trưởng);
7. Hồ sơ có liên quan đến địa điểm (nhà, đất) dự kiến đặt (hoặc xây dựng) cơ sở GDNN tại Việt Nam: bản vẽ chi tiết Khối phòng học; Khối phục vụ học tập; Khối hành chính quản trị; Khu sân chơi bãi tập; Khu vệ sinh và hệ thống cấp thoát nước; Hồ sơ phương án phòng cháy chữa cháy.
8. Danh sách trích ngang của giáo viên người Việt Nam và người nước ngoài dự kiến sẽ tuyển chọn để hoạt động tại cơ sở ( Mẫu 3, 4 )
9. Chương trình, tài liệu giảng dạy được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
10. Biên bản thẩm định điều kiện hoạt động ( Mẫu 5 )
11. Các văn bản khác có liên quan:
– Mẫu bằng cấp nước ngoài và tính pháp lý của văn bằng.
– Văn bản thoả thuận của cơ quan, tổ chức giáo dục xin thành lập trường cam kết công nhận và có trách nhiệm kiểm tra, kiểm định chất lượng giảng dạy theo chương trình nước ngoài..
– Điều lệ hoặc Quy chế hoạt động của Tổ chức xin thành lập trường.
– Văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp thuận cho phép tuyển học sinh là người Việt Nam được học chương trình giáo dục nước ngoài. Giảng dạy các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân cho học sinh là người Việt Nam.
– Văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục nước ngoài.
Ngoài ra, nếu có các tài liệu liên quan dưới đây thì nộp kèm theo đơn để tham khảo:
12. Văn bản giới thiệu bên nước ngoài do một tổ chức chính trị, xã hội của nước mà bên nước ngoài mang quốc tịch xác nhận;
III./ Quy trình
1. Phòng Tiếp dân: Phát hành văn bản hướng dẫn, tiếp nhận 5 bộ hồ sơ (trong đó 1 bộ là bản chính có công chứng )
2. Các phòng Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Trung học, Tổ chức cán bộ và phòng Kế hoạch – Tài chính nghiên cứu hồ sơ.
3. Thẩm định về điều kiện hoạt động của cơ sở giáo dục nước ngoài tại địa điểm đăng ký hoạt động.
4. Hội đồng thẩm định mở trường họp .
5. Văn bản trình Ủy ban Nhân dân thành phố về việc thành lập trường (Kèm hồ sơ và biên bản thẩm định của Sở Giáo dục và đào tạo).
6. Ủy ban Nhân dân thành phố có văn bản trình Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thành lập trường.
7. Sau khi có Quyết định thành lập trường, Cơ sở giáo dục nước ngoài đăng ký hoạt động với Ủy ban nhân dân thành phố ( thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo ).
Giấy đăng ký hoạt động ( Theo mẫu của Thông tư 15/2003/TTBGDĐT)