- Những trường hợp được đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
– Thay đổi địa điểm đặt trụ sở của Văn phòng đại diện từ một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác;
– Thay đổi tên gọi hoặc thay đổi nơi đăng ký thành lập của thương nhân nước ngoài từ một nước sang một nước khác;
– Thay đổi hoạt động của thương nhân nước ngoài;
2. Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
– Thương nhân nước ngoài thay đổi địa điểm đặt trụ sở của Văn phòng đại diện cần chuẩn bị một (01) bộ hồ sơ gồm:
+ Đơn đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Thương mại do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
+ Xác nhận của cơ quan đã cấp Giấy phép về việc xoá đăng ký Văn phòng đại diện tại địa phương cũ;
+ Bản sao có công chứng Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện đã được cấp.
– Thương nhân nước ngoài thay đổi tên gọi, thay đổi nơi đăng ký thành lập hoặc thay đổi hoạt động của thương nhân cần chuẩn bị một (01) bộ hồ sơ gồm:
+ Đơn đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo mẫu của Bộ Thương mại do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
+ Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập hoặc đăng ký kinh doanh xác nhận. Các giấy tờ quy định tại điểm này phải dịch ra tiếng Việt và được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận và thực hiện việc hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
+ Bản gốc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh đã được cấp.
3. Thủ tục
– Trường hợp thay đổi địa điểm đặt trụ sở của thương nhân, thương nhân nước ngoài đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Sở thương mại nơi dự kiến đặt trụ sở nơi dự kến đặt trụ sở mới phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện tại Sở thương mại nơi đang đặt trụ sở.
+ Sở thương mại nơi thương nhận nước ngoài đang đặt trụ sở Văn phòng đại diện có trách nhiệm xác nhận bằng văn bản về việc xóa đăng ký thành lập Văn phòng đại diện đã được cấp tại địa phương mình trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
+ Sở thương mại nơi thương nhân nước ngoài dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện mới có trách nhiệm cấp lại Giấy phép với thời hạn không quá thời hạn còn lại Giấy phép với thời hạn không quá thời hạn còn lại của Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện đã được cấp và thông báo cho Bộ thương mại, Ủy ban nhân dân tỉnh, Cơ quan thuế, Cơ quan thống kê, Cơ quan Công an cấp tỉnh nới Văn phòng đại diện đặt trụ sở.
– Trường hợp thay đổi tên, thay đổi nơi đăng ký thành lập hoặc thay đổi về hoạt động của thương nhân Cơ quan đã cấp giấy phép có trách nhiệm cấp lại Giấy phép với thời hạn không quá thời hạn còn lại của Giấy phép thành lập văn phòng dại diện đã được cấp và thông báo cho Bộ thương mại, Ủy ban nhân dân tỉnh, Cơ quan thuế, Cơ quan thống kê, Cơ quan Công an cấp tỉnh nới Văn phòng đại diện đặt trụ sở.
4. Căn cứ pháp lý
– Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
– Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005;
– Nghị định số 72/2006/NĐ-CP.