- Điều kiện được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động
– Có số vốn điều lệ đã góp không thấp hơn mức vốn pháp định theo quy định củaChính phủ;
– Có hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động;
– Có loại hình doanh nghiệp và điều lệ phù hợp với quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm và các quy định khác của pháp luật;
– Người quản trị, người điều hành có năng lực quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ về bảo hiểm.
2. Thẩm quyền cấp giấy phép thành lập và hoạt động
– Bộ tài chính cấp giấy phép thành lập và hoạt động cho doanh nghiệp
3. Hồ sơ xin cấp Giấy phép thành lập và hoạt động
– Đơn xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động;
– Dự thảo điều lệ doanh nghiệp;
– Phương án hoạt động năm năm đầu, trong đó nêu rõ phương thức trích lập dự phòngnghiệp vụ chương trình tái bảo hiểm, đầu tư vốn, hiệu quả kinh doanh, khả năngthanh toán của doanh nghiệp bảo hiểm và lợi ích kinh tế của việc thành lậpdoanh nghiệp;
– Danh sách, lý lịch, các văn bằng chứng minh năng lực, trình độ chuyên môn,nghiệp vụ của người quản trị, người điều hành doanh nghiệp;
– Mức vốn góp và phương thức góp vốn, danh sách những tổ chức, cá nhân chiếm 10% số vốn điều lệ trở lên; tình hình tài chính và những thông tin khác có liênquan đến các tổ chức, cá nhân đó;
– Quy tắc, điều khoản, biểu phí, hoa hồng bảo hiểm của loại sản phẩm bảo hiểm dựkiến tiến hành.
4. Thủ tục cấp Giấy phép
– Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ lên Bộ tài chính đề nghị xin cấp Giấy phép thành lập và hoạt động;
– Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ xin cấp giấy pháp thành lập và hoạt động, Bộ tài chính phải cấp giấy phép; trường hợp từ chối cấp Giấy phép Bộ tài chính phải có văn bản giải thích lý do;
– Giấy phép thành lập và hoạt động đồng thời là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
5. Căn cứ pháp lý
– Luật kinh doanh bảo hiểm 2001;
– Luật sửa đổi, bổ sung luật kinh doanh bảo hiểm 2010;