Trình tự thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện:
Bước1: Thương nhân nước ngoài có nhu cầu nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Sở kế hoạch và đầu tư. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, nếu hợp lệ thì giao phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả.
Bước 2: Hồ sơ hợp lệ chuyển về phòng đăng ký kinh doanh để thẩm định và trình Lãnh đạo Sở ký. Kết quả sẽ được chuyển trả cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả;
Bước 3: Thu lệ phí, trả kết quả cho thương nhân.
Cách thức thực hiện thủ tục hành chính: Thương nhân ngước ngoài nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại bộ phận “tiếp nhận và trả kết quả”.
Thành phần hồ sơ thành lập văn phòng đại diện:
– Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện theo mẫu do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
– Bản sao Bản sao giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương có quy định thời hạn hoạt động của thương nhân nước ngoài thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm. Các giấy tờ quy định tại điểm này phải dịch ra tiếng Việt và được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận và thực hiện việc hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam;
– Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương chứng minh được sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất. Các giấy tờ quy định tại điểm này phải dịch ra tiếng Việt và được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận và thực hiện việc hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam;
– Bản sao Điều lệ hoạt động của thương nhân đối với thương nhân nước ngoài là các tổ chức kinh tế;
– Bản sao Hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân (nếu là người Việt Nam);
– Bản sao Hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện;
– Bản sao hợp đồng thuê địa điểm đặt trụ sở Văn phòng đại diện.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Thời hạn giải quyết thủ tục thành lập văn phòng đại diện:
Không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
Cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện:
– Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Sở kế hoạch và đầu tư
– Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Sở kế hoạch và đầu tư
Các yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài:
Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi có đủ các điều kiện sau:
– Là thương nhân được pháp luật nước, vùng lãnh thổ (sau đây gọi chung là nước) nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh công nhận hợp pháp;
– Đã hoạt động không dưới 01 năm, kể từ khi được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp ở nước của thương nhân.
Căn cứ pháp lý để giải quyết thủ tục thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài:
– Luật Thương mại 2005;
– Luật đầu tư 2004;
– Nghị định số 72/2006/NĐ-CP ngày 25/7/2006 của Chính phủ Quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của Thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
– Thông tư số 11/2006/TT-BTM ngày 28/9/2006 của Bộ Thương mại hướng dẫn thực hiện Nghị định số 72/2006/NĐ-CP ngày 25/7/2006 của Chính phủ;
– Nghị định 120/2011 ngày 16 tháng 12 năm 2011 Sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính tại một số Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại.
Luật sư công ty luật tư vấn