Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất.
1. Cơ sở pháp lý của thủ tục hành chính.
-Luật Đất Đai
– Nghị định 88/2009NĐ-CP ngày 19/10/2009 Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
– Thông tư 17/2009TT-BTNMT ngày 21/10/2009 của BTNMT Về việc quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khắc gắn liền với đất
– Thông tư số 09/2007/TT-BTNMT ngày 02 tháng 8 năm 2007 hướng dẫn việc lập, chỉnh lý, quản lý hồ sơ địa chính.
2. Trình tự thực hiện:
Bước 1: Hộ gia đình, cá nhân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định. Nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện.
– Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ: Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận hồ sơ trao cho người nộp; trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì hướng dẫn làm lại đúng quy định.
Bước 2: Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện kiểm tra hồ sơ quản lý; tiến hành lập biên bản đo đạc, xác minh hiện trường có xác nhận của chủ sử dụng đất, thu phí, lệ phí theo quy định.
Thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng với 3 số liên tục, niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận tại UBND cấp xã nơi có đất.
Sau 30 ngày đăng thông báo, hoàn chỉnh hồ sơ trình lãnh đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất ký duyệt; viết giấy chứng nhận chuyển phòng Tài nguyên & Môi trường.
Bước 3: Phòng Tài nguyên & Môi trường thẩm định, trình lãnh đạo UBND cấp huyện phê duyệt kết quả cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Bước 4: Chủ sử dụng đất nhận kết quả giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện:
Chủ sử dụng đất nộp lại giấy biên nhận hồ sơ, cán bộ trả kết quả kiểm tra chứng từ nộp lệ phí và yêu cầu chủ sử dụng đất ký nhận vào sổ theo dõi và trao giấy chứng nhận. Trường hợp nhận thay, người nhận thay phải có văn bản uỷ quyền được công chứng, chứng thực và chứng minh nhân dân của người được uỷ quyền.
3. Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện.
4.Thành phần, số lượng hồ sơ:
a) Thành phần hồ sơ, bao gồm:
– Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (theo mẫu);
– Giấy khai báo việc mất Giấy chứng nhận;
– Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận tại UBND cấp xã.
b) Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
5. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện (Trung tâm Tích hợp thông tin địa lý và Đăng ký quyền sử dụng đất).
6. Thời hạn giải quyết: 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợ lệ.