THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP BƯU CHÍNH
1. Giấy phép bưu chính là gì?
Dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử.
Giấy phép bưu chính là giấy phép do Bộ thông tin và truyền thông cấp cho doanh nghiệp, theo đó, doanh nghiệp được phép kinh doanh dịch vụ bưu chính theo quy định của pháp luật.
2. Điều kiện cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính
– Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính (sau đây gọi là giấy phép bưu chính) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp.
– Doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính khi có đủ các điều kiện sau đây:
+ Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;
+ Có khả năng tài chính, nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép; Cụ thể:
– Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam;
– Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam.
– Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
– Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.
3 – Thành phần hồ sơ cần chuẩn bị:
Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam; (Bản sao chứng thực 03 bản);
Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có);
Phương án kinh doanh; (Việt Phú soạn trên số liệu bên A cung cấp).
Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính; (Việt Phú soạn thảo)
Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);
Địa chỉ chi nhánh, các nơi đặt địa điểm kinh doanh (nếu có, nhiều càng tốt);
Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính; (Việt Phú cung cấp mức chung);
Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính; (Việt Phú hỗ trợ soạn thảo);
Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính; (Việt Phú hỗ trợ soạn thảo)
Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép; (Nếu đề nghị cấp Giấy phép bưu chính quốc tế)
Tài liệu bằng tiếng nước ngoài thì phải hợp pháp hóa lãnh sự, cả các tài liệu chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài khi là đối tác phối hợp khi cung cấp dịch vụ bưu chính quốc tế.
Số lượng hồ sơ: 03 bộ (01 bộ là bản gốc, 02 bộ là bản sao)
4. Thẩm quyền giải quyết:
Vụ Bưu chính – Bộ Thông tin và Truyền thông;
Thời gian giải quyết:
+ Thẩm định hồ sơ, yêu cầu sửa đổi bổ sung và ra thông báo nộp lệ phí: khoảng 20 ngày làm việc.
+ Thời gian cấp GP Bưu chính là: khoảng 10-15 ngày làm việc kể từ khi doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí;
5. Phí dịch vụ và lệ phí nhà nước
Lệ phí nộp cho cơ quan Nhà nước:
Lệ phí cấp giấy phép mở dịch vụ bưu chính có thời hạn 5 năm:
+ Trong phạm vi hai khu vực: 10.000.000đ
+ Trong phạm vi toàn quốc: 15.000.000
Lệ phí cấp giấy phép mở dịch vụ bưu chính có thời hạn trên 5 đến 10 năm thu bằng 1,5 lần số lệ phí quy định trên. (Khoảng 20,5 triệu, có biên lai của cơ quan Nhà nước);
Phí dịch vụ Việt Phú:
Xin cấp giấy Bưu chính trong nước; từ 10 – 25.000.000 đồng (theo yêu cầu dịch vụ);
Xin cấp giấy Bưu chính quốc tế; Từ 20 – 35.000.000 đồng; (theo yêu cầu dịch vụ);
CÔNG VIỆC LUẬT VIỆT PHÚ TRIỂN KHAI
Tư vấn các vấn đề liên đến giấy phép Bưu chính.
Soạn thảo và hoàn thiện hồ sơ, bổ sung hồ sơ cho Qúy Khách hàng theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Nộp hồ sơ, sửa hồ sơ và nhận kết quả cho Qúy Khách hàng.
Thay mặt nộp các khoản phí và lệ phí (Nếu có).
Bàn giao lại hồ sơ sau khi hoàn thành xong công việc.
Ngay sau khi đồng ý với bản báo giá sơ bộ này, chúng tôi sẽ gửi tới Qúy khách hàng Dự thảo Hợp đồng dịch vụ.
Phí trên không bao gồm: VAT; Lệ phí nhà nước.
Kính mong sớm nhận được phản hồi của Qúy Khách hàng.
Để được tư vấn chi tiết và trao đổi các vấn đề phát sinh, Qúy Khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp.
Trân trọng cám ơn!
Ths. LS Nguyễn Huế 0936 129.229