1. Điều kiện là đại lý làm thủ tục hải quan
– Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan;
– Có nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;
– Có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định.
– Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
+ Có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên;
+ Có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;
+ Được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.
2. Hồ sơ xin giấy phép đại lý làm thủ tục hải quan
– Thông báo đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu;
– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư: 01 bản chụp;
– Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan, gồm:
+ Đơn đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu;
+ Bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng thuộc các chuyên ngành luật, kinh tế, kỹ thuật: 01 bản chụp;
+ Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan: 01 bản chụp;
+ Chứng minh thư nhân dân: 01 bản chụp;
+ 01 ảnh 2×3.
Các chứng từ bản chụp do giám đốc đại lý làm thủ tục hải quan ký tên, đóng dấu xác nhận.
3. Trình tự thực hiện thủ tục xin giấy phép đại lý làm thủ tục hải quan
– Doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ về Tổng cục Hải quan;
– Tổng cục Hải quan tiếp nhận hồ sơ; yêu cầu sửa đổi, bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ;
– Khi nhận đủ hồ sơ theo quy định, Tổng cục Hải quan xem xét hồ sơ;
Trường hợp đủ điều kiện, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định công nhận đại lý làm thủ tục hải quan, cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan và cập nhật vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan.
Trường hợp không đủ điều kiện thì có văn bản trả lời doanh nghiệp.