Trình tự, thủ tục Đăng ký văn bản thông báo về việc xử lý tài sản thế chấp trong trường hợp đã đăng ký thế chấp
1. Trình tự thực hiện:
– Bước 1: Tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký văn bản thông báo thế chấp lập hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo hướng dẫn tại mục thành phần, số lượng hồ sơ và nộp hồ sơ tại Phòng nhận và trả kết quả của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.
– Bước 2: Cán bộ tiếp nhận kiểm tra nếu hồ sơ đủ điều kiện thì tiếp nhận, viết phiếu hẹn và chuyển cho bộ phận chuyên môn thụ lý. Sau đó tiếp nhận kết quả giải quyết. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ từ chối nhận hồ sơ đăng ký và hướng dẫn người yêu cầu đăng ký thực hiện theo đúng quy định;
– Bước 3: Tổ chức, cá nhân đến nhận kết quả giải quyết tại Phòng nhận và trả kết quả của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.
2. Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng nhận và trả kết quả của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.
3. Thành phần, số lượng hồ sơ:
3.1 Thành phần hồ sơ bao gồm:
– Đơn yêu cầu đăng ký văn bản thông báo về việc xử lý tài sản thế chấp (bản chính);
– Văn bản thông báo về việc xử lý tài sản thế chấp (bản chính);
– Văn bản uỷ quyền trong trường hợp người yêu cầu đăng ký là người được ủy quyền (bản sao có chứng thực), trừ trường hợp người yêu cầu đăng ký xuất trình bản chính Văn bản ủy quyền thì chỉ cần nộp bản sao để đối chiếu.
3.2 Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
4. Thời hạn giải quyết: Trong ngày nhận hồ sơ, nếu nộp hồ sơ đăng ký sau 15h00’ thì được thực hiện chậm nhất trong ngày làm việc tiếp theo.
5. Căn cứ pháp lý:
– Luật Đất đai 2003 ngày 26/11/2003;
– Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 về thi hành Luật Đất đai;
– Thông tư liên tịch số 20/2011/TTLT-BTP-BTNMT ngày 18/11/2011 hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất
– Thông tư liên tịch số 69/2011/TTLT-BTC-BTP ngày 18/5/2011 về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm, phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm và phí sử dụng dịch vụ khách hàng thường xuyên.