Thủ tục cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu không đồng thời là người sử dụng đất
1. Trình tự thực hiện:
Bước 1:
– Người đề nghị cấp giấy chứng nhận nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài khác gắn liền với đất tại Bộ phận giao dịch một cửa Sở Tài nguyên và Môi trường.
Bước 2: Bộ phận giao dịch một cửa kiểm tra tính đầy đủ của thành phần bộ hồ sơ, vào sổ theo dõi, viết giấy biên nhận hồ sơ cho người nộp hồ.
Bước 3: Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, VPĐKQSDĐ cấp tỉnh tổ chức thực hiện các công việc giải quyết hồ sơ theo quy định.
Bước 4: Khi nhận được số liệu địa chính do VPĐKQSDĐ cấp tỉnh gửi đến cơ quan Thuế có trách nhiệm xác định, ghi đầy đủ các khoản nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất phải thực hiện và gửi “thông báo nộp tiền” cho VPĐKQSDĐ cấp tỉnh.
Bước 5: VPĐKQSDĐ cấp tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ, viết GCN, dự thảo tờ trình cấp GCN chuyển Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra hồ sơ, ký tờ trình và trình Ủy ban nhân dân tỉnh ký Giấy chứng nhận.
Bước 6: Bộ phận giao dịch một cửa hoặcVPĐKQSDĐ cấp tỉnh thu phí và lệ phí cấp giấy chứng nhận và trao Giấy chứng nhận cho người xin cấp giấy chứng nhận.
Bước 7: VPĐKQSDĐ cấp tỉnh ký gửi thông báo biến động về sử dụng đất cho VPĐKQSDĐ cấp huyện, UBND xã nơi có đất để chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định và lưu trữ hồ sơ.
2. Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước.
3. Thành phần, số lượng hồ sơ:
Thành phần hồ sơ:
– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo mẫu;
– Giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất:
– Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có).
– Các loại tờ khai thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định (kể cả trường hợp được miễn, giảm) (02 bản).
– Sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng (trừ trường hợp trong Giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã có sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng).
– Văn bản ủy quyền xin cấp Giấy chứng nhận (nếu có).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
4. Thời hạn giải quyết:45 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
5. Cơ quan thực hiện TTHC:
+ Cơ quan có thẩm quyền quyết định: UBND tỉnh.
+ Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện: Không.
+ Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: VPĐKQSDĐ cấp tỉnh.
+ Cơ quan phối hợp: Cục thuế tỉnh; Chi cục thuế; UBND cấp xã; Sở Tài nguyên và Môi trường; VPĐKQSDĐ cấp huyện; Sở Xây dựng; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
6. Căn cứ pháp lý của TTHC:
+ Luật Đất đai ngày 26/11/2003;;
+ Bộ Luật Dân sự ngày 14/6/2005;
+ Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai;
+ Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất;
+ Nghị định số 164/2004/NĐ-CP ngày 14/9/2004 của Chính phủ về kê biên, đấu giá quyền sử dụng đất để đảm bảo thi hành án;